Xử lý nước cấp như thế nào tốt nhất cho gia đình bạn   

Xử lý nước cấp như thế nào tốt nhất cho gia đình bạn

Sử dụng nước máy chắc chắn ai cũng nghe được mùi lạ lạ từ nước máy mang lại, đó chính là mùi clo, vậy người ta thêm clo vào với mục đích là gì? Và nó có độc hại hay không?

 

Xử lý nước cấp như thế nào tốt nhất cho gia đình bạn

Sử dụng nước máy chắc chắn ai cũng nghe được mùi lạ lạ từ nước máy mang lại, đó chính là mùi clo, vậy người ta thêm clo vào với mục đích là gì? Và nó có độc hại hay không?

Các nhà máy xử lý nước cấp luôn mong muốn cung cấp một nguồn nước an toàn và không chứa vi trùng, vi khuẩn gây bệnh. Thêm Clo là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để khử trùng nguồn nước cấp và đảm bảo chúng không xuất hiện lại trong quá trình phân phối nước qua đường ống đến người tiêu dùng.

xu ly nuoc cap

Clo được biết đến như một phương pháp khử trùng và bắt đầu được sử dụng rỗng rãi tại Vương quốc Anh. Việc sử dụng lượng Clo phải hợp lý, đúng tiêu chuẩn mới mang lại an toàn hiệu quả được thêm vào phải theo một quy định an toàn, vừa đảm bảo tiệt trùng vừa không làm giảm mùi vị của nước, tuy nhiên trong một vài trường hợp lượng Clo dư có thể kết hợp với các hợp chất hữu cơ khác tạo nên chlorinated hydrocarbons, là các hợp chất ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Cơ chế diệt khuẩn của Clo trải qua 2 giai đoạn. Đầu tiên chất khử trùng khuếch tán xuyên qua lớp vỏ tế bào vi khuẩn, sau đó phản ứng với lớp men bên trong tế bào và phá hoại quá trình trao đổi chất dẫn dến sự phá hủy tế bào và do đó vi khuẩn sẽ bị chết.

Bạn có biết rằng, đối với các thời điểm sử dụng nước trong ngày khác nhau thì lượng Clo chứa trong nước cũng khác nhau. Ví dụ vào buổi sáng sớm hoặc buổi xế chiều, nước máy bạn sử dụng sẽ nhanh, mạnh và nhiều hơn các thời điểm khác trong ngày, điều này đồng nghĩa với việc lượng Clo chứa trong nước vào các thời điểm này cũng sẽ cao hơn những lúc khác.

Mục đích của các nhà cung cấp nước, xử lý nước cấp là cung cấp cho người tiêu dùng môt nguồn nước an toàn và có mùi vị dễ chịu. Tuy nhiên không thể đảm bảo rằng trong nước sẽ hoàn toàn không có Clo dư, do đó thông thường trong nguồn nước máy, chúng ta sẽ cảm thấy có mùi hăng khó chịu và vị của nước không được ngọt, đó chính là do Clo dư mà các nhà cấp nước cho vào nhằm đảm bảo diệt khuẩn hoàn toàn nguồn nước khi đến tay người tiêu dùng.

xu ly nuoc cap 1

Thường thì Clo không có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng ngoài việc nó làm cho nước có mùi khó chịu. Tuy nhiên Clo dư trong nước thể tạo ra các sản phẩm phụ như trihalomethanes và các chất có hại khác sẽ không tốt cho trẻ em hoặc các thai phụ.

Để khắc phục tình trạng trên, có thể sử dụng một vài phương pháp như phơi nước ở nơi thoáng khí một thời gian để khí Clo bay đi bớt, hoặc cho nước vào chai và bỏ vào tủ lạnh một tiếng hoặc lâu hơn cũng có thể làm giảm bớt mùi Clo ( tuy nhiên không nên lưu nước này lâu hơn 24h sẽ làm chất lượng nướ giảm đi ). Ngày nay, người tiêu dùng cũng đã biết nhiều đến các thiết bị hay máy lọc nước, than hoạt tính trong các thiết bị lọc này có thể giảm lượng Clo dư đến 99%, mang lại cho nước của bạn mùi vị tốt và ngọt hơn.

TIN TỨC MỚI KHÁC